Quy hoạch phát triển mạng lưới các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trên địa bàn TP Đà Nẵng giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030:

Liệu có giải quyết được bài toán quá tải ?

Thứ tư, 23/08/2017 09:00

Hội nghị phản biện dự thảo Đề án "Quy hoạch phát triển mạng lưới các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030" do Ủy ban MTTQVN thành phố Đà Nẵng tổ chức ngày hôm qua (22-8) đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành. Theo nhận định chung, Đề án có mặt tích cực khi đưa ra được định hướng phát triển trong thời gian tới của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân Đà Nẵng và các địa phương. Tuy nhiên, rất nhiều ý kiến cũng cho rằng Đề án còn khá sơ sài, và cần phải điều chỉnh để phù hợp với nội dung quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH thành phố thời gian tới...

Ông Trần Đình Liễn (trái) và ông Nguyễn Ngọc Minh
phản biện Dự thảo Quy hoạch phát triển mạng lưới các đơn vị sự nghiệp y tế công lập ngày 22-8.

Cần quan tâm tới các đơn vị y tế ngoài công lập

Đó là ý kiến của ông Bùi Văn Tiếng, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban MTTQVN thành phố, Chủ tịch Liên hiệp các hội văn học - nghệ thuật cùng nhiều đại biểu tham gia phản biện. Ông Tiếng cho rằng, tuy đang bàn về quy hoạch phát triển mạng lưới các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trên địa bàn thành phố nhưng cần quan tâm đúng mức hơn nữa quy hoạch phát triển mạng lưới các đơn vị sự nghiệp y tế ngoài công lập. "Trong Dự thảo, Sở Y tế có đề cập đến lĩnh vực y tế tư nhân, đến các bệnh viện ngoài công lập, đến yêu cầu xã hội hóa ngành y tế, thậm chí xã hội hóa ngay trong các đơn vị sự nghiệp y tế công lập, nhưng còn quá chung, chưa cung cấp được những dữ liệu cần thiết cho quy hoạch phát triển mạng lưới các đơn vị sự nghiệp y tế công lập", ông Tiếng nói. Đồng thời viện dẫn bằng các câu hỏi: Có đơn vị sự nghiệp y tế ngoài công lập nào hoạt động trên lĩnh vực dự phòng không? Hay có đơn vị sự nghiệp y tế ngoài công lập nào hoạt động trên lĩnh vực điều trị chuyên khoa không? Và quan trọng hơn là ở hai lĩnh vực vừa nêu có khả năng phát triển ở khu vực ngoài công lập không? Hay chỉ có khả năng phát triển ở khu vực công lập? Và như vậy có nên tính đến việc giảm đầu tư từ ngân sách nhà nước đối với những lĩnh vực có khả năng phát triển ở khu vực ngoài công lập để ưu tiên đầu tư đối với những lĩnh vực chỉ có khả năng phát triển ở khu vực công lập?

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhìn nhận, Đề án này nếu điều chỉnh theo hướng "Quy hoạch mạng lưới y tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng" sẽ đầy đủ hơn vì có thể đánh giá một cách toàn diện, có tác dụng tương hỗ lẫn nhau, có ý nghĩa sử dụng sức mạnh tổng hợp trong các chính sách của Đảng và nhà nước về phát triển y tế, về "đề án giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2013-2020". "Các chủ trương chính sách này, không chỉ y tế công một mình giải quyết được (mặc dù là chủ đạo), song phải có định hướng, chủ trương, quy hoạch kể cả mạng lưới y tế tư nhân (hay doanh nghiệp)", ông Minh nói.

Đồng quan điểm nêu trên, ông Trần Đình Liễn, Phó Chủ tịch không chuyên trách, Chủ nhiệm HĐTV Kinh tế - Môi trường Ủy ban MTTQVN thành phố cho rằng, cả hai hệ thống y tế công lập và ngoài công lập đang có những đóng góp quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân thành phố. Tuy nhiên, bản quy hoạch này chỉ đề cập đến quy hoạch các đơn vị sự nghiệp y tế công lập nên đó sẽ là một thiếu sót. "Nếu đề bài quy hoạch do UBND thành phố giao như vậy thì đề bài ấy chưa toàn diện, còn thiếu sót một mảng lớn quan trọng, bởi trong chừng mực nào đó, chính đơn vị sự nghiệp y tế ngoài công lập đang có tác động mạnh đến hệ thống công lập (đang thu hút bác sỹ giỏi về các bệnh viện tư), đang chia sẻ với bệnh viện công nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu và chính bệnh viện tư đang tạo điều kiện để bác sỹ giỏi đã nghỉ hưu nhưng còn sức khỏe có điều kiện tiếp tục đóng góp cho xã hội", ông Liễn đánh giá. Đồng thời đề nghị ban soạn thảo nên đổi tên Đề án thành "Quy hoạch tổng thể phát triển mạng lưới y tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030".

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế thành phố phát biểu tiếp thu ý kiến phản biện của các chuyên gia.

Chưa đánh giá đúng thực trạng quá tải bệnh viện

Ông Bùi Văn Tiếng cho rằng, Dự thảo nhấn mạnh đến tình trạng quá tải và giải pháp khắc phục tình trạng này tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập là đúng. Tuy nhiên, theo ông thì Dự thảo không nên xem quá tải là một nhược điểm của ngành y tế thành phố, thậm chí phải xem đây là một thuận lợi, hơn thế nữa là một ưu thế trong cạnh tranh; đồng thời cho rằng việc khắc phục tình trạng quá tải chỉ có thể hữu hiệu khi có được "bản đồ quá tải", được hiểu là nhu cầu khám bệnh và điều trị bệnh vượt quá khả năng phục vụ của từng đơn vị sự nghiệp y tế công lập, thậm chí của toàn hệ thống đơn vị sự nghiệp y tế trên địa bàn thành phố. Và cũng phải dự báo khả năng tự điều chỉnh để giảm tải của toàn hệ thống sau khi sắp xếp lại, thành lập mới các đơn vị, bởi bản thân sự sắp xếp, thành lập này cũng là một giải pháp giảm tải. Đó là chưa kể việc phát triển khu vực ngoài công lập đi đôi với việc khám bệnh và điều trị bệnh theo bảo hiểm y tế, hay việc kết nối với tuyến trên, tuyến dưới (hình thành cơ sở trung tâm, cơ sở vệ tinh)... cũng là những cách giảm tải cho các đơn vị sự nghiệp y tế công lập.

Ông Trần Đình Liễn đưa ra nhận xét, trong Dự thảo báo cáo có nêu tình trạng quá tải ở các bệnh viện loại I là do người bệnh ngoại tỉnh điều trị nội trú chiếm 30-40%. Vậy có tình trạng điều trị nội trú vượt tuyến trong thành phố không? Nếu có, con số ấy là bao nhiêu? Nguyên nhân vì sao vượt tuyến? "Trong báo cáo có nêu do sự phát triển các dịch vụ y tế chuyên sâu đã là nguyên nhân thu hút người dân tìm đến bệnh viện loại I. Vậy ngoài nguyên nhân đó còn có nguyên nhân nào khác? Còn tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến quận huyện là do đâu?... Có xác định được nguyên nhân thì mới có giải pháp phù hợp", ông Liễn nêu vấn đề.

 Bà Võ Thị Như Hoa, Đại biểu Quốc hội, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó chủ nhiệm Hội đồng Dân chủ - Pháp luật Ủy ban MTTQVN thành phố nhìn nhận, một trong những nguyên nhân dẫn đến sự quá tải của các bệnh viện là sự thiếu hụt đội ngũ y bác sỹ. Như vậy, để có thể đạt được mục tiêu đề ra là rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, giảm được số lượng bệnh nhân khám cho mỗi bác sỹ, phấn đấu đến năm 2020 mỗi bác sỹ chỉ khám 35 người bệnh/1 ngày làm việc thì cần thực hiện đồng bộ các giải pháp mở rộng quy mô bệnh viện với các giải pháp nhằm tăng cường số lượng và chất lượng của đội ngũ y bác sỹ, có chính sách ưu tiên thu hút nguồn nhân lực y tế chất lượng làm việc lâu dài tại các cơ sở khám, chữa bệnh của địa phương...

Tại hội nghị, còn rất nhiều ý kiến tâm huyết của các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành tâm huyết với lĩnh vực y tế thành phố phản biện, đề xuất và đóng góp vào Dự thảo Quy hoạch. Ghi nhận, tiếp thu các ý kiến phản biện ấy, Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến cho biết lãnh đạo Sở ghi nhận và hứa sẽ điều chỉnh, bổ sung vào Dự thảo để sớm hoàn thiện.

D.HÙNG